จะกล่าวถึงบทความที่เกี่ยวกับการทำให้รักลุ่มหลงโดยวิธีการสักยันต์ ผ่าจ้าน แก้คุณไสย์หรือคุณไสย การทำคนรักให้กลับมา ทำเสน่ห์ให้รักลุ่มหลง-เสน่ห์นิรันดร์อ.เอก บุญฤทธิ์,รูปพิธีกรรมไสยศาสตร์,รูปไสยศาสตร์ล้านนา,รูปผ่าจ้าน,รูปสักยันต์,รูปทำเสน่ห์รักหลง,รูปถอนเสน่ห์,รูปแก้เสน่ห์,รูปทำคุณไสย,รูปแก้คุณไสย,รูปถอนคุณไสย,รูปทำคนรักกลับมา,รูปเครื่องรางของขลังวัตถุมงคล
ยินดีต้อนรับสู่โลกไสย์ศาสตร์
อีเมล์
รหัสผ่าน
ลืมรหัสผ่าน
สมัครสมาชิก
ผลงาน
ผู้ชม
วันนี้ 127
เมื่อวาน 101
ทั้งหมด 39,931
ชมหน้าอื่นๆ
วันนี้ 211
เมื่อวาน 262
ทั้งหมด 64,679
                                               
ประเพณีเลี้ยงดง

ประเพณีเลี้ยงดง

ประเพณีเลี้ยงดง

 ประเพณีเลี้ยงดงในแต่ละปีจะมีชาวบ้านและผู้คนจากต่างถิ่นเดินทางมาชมพิธีอันพิสดารและแปลกประหลาดเช่นนี้อยู่เสมอ คาดว่ามีผู้คนเดินทางมาร่วมงานประเพณีเลี้ยงดงไม่ต่ำกว่าพันคน เพราะปีหนึ่งจะจัดให้มีพิธีสำคัญเช่นนี้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น

 

ประเพณีเลี้ยงดง หรือ ปู่แสะย่าแสะ ของชาวลัวะในเชียงใหม่ยังคงมีการสืบทอดมาจากอดีตจนถึงปัจจุบัน พิธีดังกล่าวเป็นความเชื่อที่ถูกถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษของชาวลัวะ ซึ่งพวกเขาถือว่าจะต้องกระทำพิธีเลี้ยงผีขึ้นทุกปี โดยจะถือเอาวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 9 เหนือ หรือก่อนฤดูทำนาเป็นวันประกอบพิธี พิธีนี้มีชื่อเรียกตามภาษาชาวบ้านระแวกนี้ว่า พิธีเลี้ยงดงซึ่งหมายถึงการเซ่นสรวงดวงวิญญาณผีในป่า

 

ประเพณีเลี้ยงดงในแต่ละปี จะมีชาวบ้านและผู้คนจากต่างถิ่นเดินทางมาชมพิธีอันพิสดารและแปลกประหลาดเช่นนี้อยู่เสมอ คาดว่ามีผู้คนเดินทางมาร่วมงานประเพณีเลี้ยงดงไม่ต่ำกว่าพันคน เพราะปีหนึ่งจะจัดให้มีพิธีสำคัญเช่นนี้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น

 

เมื่อพระสงฆ์เดินทางมาถึงยังพิธี ชาวบ้านก็จะร่วมกันแห่อัญเชิญรูปพระบทหรือภาพวาดรูปพระพุทธเจ้าพร้อมด้วยพระสาวกมาจากวัดป่าจี้ซึ่งมีการเก็บพระบทใส่หีบไว้เป็นอย่างดี ชาวบบ้านมีความเชื่อว่าเมื่อก่อนปู่แสะย่าแสะ เป็นยักษ์ที่ชอบกินเนื้อคนเป็นอาหาร พระพุทธเจ้าเสด็จมาโปรดที่บริเวณดอยคำ ยักษ์ทั้งสองรับศีลห้าและเลิกกินคน พระพุทธเจ้าได้ตรัสสำทับไว้ว่า ตราบใดเราตถาคตยังคงเคลื่อนไหวอยู่ ตราบนั้นห้ามยักษ์ทั้งสองกินเนื้อคนยักษ์ทั้งสองรับพุทธดำรัสนั้นมาจนถึงสมัยนี้ พระพุทธเจ้าเสด็จปรินิพพานไปแล้ว คนทั้งหลายังกลัวยักษ์ทั้งสองจะกลับมากินคนอีก เลยใช้อุบายหลอกยักษ์ โดยเอารูปพระบทแขวนไว้กับกิ่งไม้ พระบทก็จะแกว่งไปมายักษ์ทั้งสองเห็นก็เข้าใจว่าพระพุทธองค์ยังมีพระชนม์ชีพอยู่ เมื่อขบวนแห่พระบทมีถึงบริเวณพิธี ชาวบ้านจะช่วยกันอัญเชิญพระบทขึ้นแขวนไว้บนกิ่งไม้ ขณะที่พระสงฆ์กำลังเจริญพระพุทธมนต์อยู่นั้นพระบทก็จะแกว่งไปมา เบาบ้างแรงบ้าง บางครั้งแกว่งจนหัวไม้ที่ขนาบพระบทด้านล่างพุ่งชนต้นไม้จนเปลือกไม้แตกเลยก็มี

 

หลังจากที่ได้แขวนพระบทเรียบร้อยแล้ว อีกไม่กี่อึดใจก็จะมีการเชิญดวงวิญญาณของปู่แสะย่าแสะเข้าร่างทรง ตอนนี้ชาวบ้านจะพากันมามุ่งที่บริเวณหอพิธีซึ่งด้านในมีร่างทรงนั่งประจำอยู่ 2-3 คน เมื่อวิญญาณปู่แสะย่าแสะเข้าร่างทรงแล้ว ร่างทรงก็จะลงมาจากหอพิธีทำเสียงครางฮือๆทำตาปรือ แล้วเดินไปหยิบกินเครื่องบวงสรวงตามหอต่างๆ จากนั้นจะหยิบเนื้อควายที่ชาวบ้านแร่ใส่ไม้เตรียมไว้ให้ขึ้นพาดบ่ากัดกินอย่างเอร็ดอร่อย แล้วก็กลับมาเอามือกวักดื่มเลือดสดๆที่คั่งค้างอยู่บนโครงกระดูกควายจนปากเปรอะเปื้อนไปด้วยเลือด เวลานี้ผู้ชมที่นั่งอยู่ด้านนอกบริเวณพิธีต่างส่งเสียงร้อง บางคนทนดูไม่ไหวอาเจียนออกมาเลยก็มี บางครั้งก็ขึ้นไปนั่งกินเนื้อกินเหล้าอยู่บนต้นไม้ หลังจากที่อิ่มหนำสำราญกับเครื่องเซ่นไหว้จนได้ที่แล้ว วิญญาณปู่แสะย่าแสะก็จะออกจากร่างไปเป็นอันเสร็จพิธีเลี้ยงดงในปีนี้

 

ความเชื่อของบรรพบุรุษชาวลัวะ ในการฆ่าควายเลี้ยงผีที่ได้ถ่ายทอดมาสู่ลูกหลานถือได้ว่า เป็นความเชื่อที่ฝังรากลึกอยู่ในความรู้สึกของชาวลัวะทุกคนมาช้านาน ก่อให้เกิดเป็นประเพณีที่แปลกพิศดารและว่ากันว่าเป็นประเพณีเดียวที่ยังคงสืบทอดรูปแบบดั้งเดิมเอาไว้ จนต้องนำเรื่องราวมาถ่ายทอดเล่าสู่ผู้ที่ชื่นชอบการผจญภัยและสิ่งลี้ลับเช่นนี้. 

 

โลกไสย์ศาสตร์.com    


อาจารย์เอก บุญฤทธิ์

        088-593-8715 

        houkalok@hotmail.com

 
เว็บสำเร็จรูป
×